KHÁCH SẠN

Những rủi ro khi kinh doanh homestay chủ kinh doanh phải biết

Những rủi ro khi kinh doanh homestay luôn xảy đến bất cứ lúc nào. Nếu không biết cách xử lý thì việc kinh doanh của bạn rất dễ rơi vào bế tắc. Vượt qua được rủi ro, homestay của chúng ta sẽ lớn mạnh và phát triển nhanh chóng.

Vì sao homestay lại phát triển nhanh chóng những năm gần đây?

Những rủi ro khi kinh doanh homestay cần tránh-Avitour.vn
Những rủi ro khi kinh doanh homestay cần tránh-Avitour.vn

Homestay – loại hình nghỉ dưỡng được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng trong những năm gần đây. Ở homestay có nghĩa là chúng ta sẽ sinh sống tại nhà của dân địa phương trong suốt thời gian nghỉ dưỡng.

Ưu điểm của loại hình này là giúp cho khách hàng có những trải nghiệm chân thực nhất. Được gần gũi với thiên nhiên hơn, không bị gò bó giới hạn như đi tour.

Dịch vụ, chất lượng ở homestay cũng không thua kém gì khách sạn cao cấp. Chi phí phải chăng, phù hợp túi tiền của nhiều người.

Những rủi ro khi kinh doanh homestay

Khách tự ý hủy phòng mà không báo lại

Khách tự ý hủy phòng mà không báo lại
Khách tự ý hủy phòng mà không báo lại

Đây là một trong những rủi ro khi kinh doanh homestay dễ gặp nhất. Rất nhiều người liên tục book phòng rồi lại hủy. Hay sát đến ngày nhận phòng thì bất ngờ nói không đến. Thậm chí là chẳng thông báo tiếng nào, liên lạc lại thì bặt vô âm tín.

Tình trạng này gây nên rất nhiều tổn thất như:

  • Ảnh hưởng về doanh thu.
  • Làm khách hàng khác mất đi cơ hội đặt phòng.
  • Tốn thời gian chờ đợi, chi phí dọn dẹp, giữ phòng.

Để hạn chế rủi ro này tốt nhất chủ homestay nên gọi điện xác nhận thật kỹ thông tin với khách hàng. Và yêu cầu họ đặt cọc từ 30 – 50% giá trị tiền phòng. Những khách không đồng ý cọc thì khả năng họ hủy phòng rất cao.

Trước thời điểm check in 2 – 3 ngày hãy gọi điện lại lần nữa. Nếu lúc này khách báo hủy thì chúng ta vẫn dễ dàng có phương án giải quyết.

Bị đánh giá xấu, sai sự thật

Bị đánh giá xấu, sai sự thật
Bị đánh giá xấu, sai sự thật

Ngày nay, trước khi đặt phòng hầu như ai cũng tìm hiểu thật kỹ thông tin. Bằng cách thông qua review của người đã từng sử dụng dịch vụ. Homestay nhận nhiều đánh giá tiêu cực thì chắc chắn khó mà “sống nổi”.

Tuy nhiên không phải nhận xét nào cũng là đúng. Rất nhiều homestay làm ăn uy tín nhưng bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu. Thuê nick giả để spam, bôi nhọ trên các group, diễn đàn. Với các nội dung điển hình như: Chất lượng phục vụ kém, phòng xấu đắt…

Trong những rủi ro khi kinh doanh homestay thường gặp bị review bẩn là điều không thể tránh khỏi. Gặp phải tình huống như vậy bạn nên xử lý như sau:

  • Bị bôi nhọ trên group, diễn đàn thì hãy báo cáo với admin. Cung cấp bằng chứng cho thấy thông tin đó là không đúng sự thật. Và yêu cầu họ gỡ những bài viết đó xuống.

Đồng thời, hãy nhờ họ đăng tải bài viết đính chính thông tin. Để lấy lại danh dự, hình ảnh và tên tuổi cho homestay của mình.

  • Nếu bị đăng bài review xấu trên trang hãy xóa đi. Và đừng quên thêm vài bài đăng đính chính. Có thể nhờ khách hàng thân quen xin các đánh giá tốt.

Khách phá đồ gây thiệt hại

Khách phá đồ gây thiệt hại
Khách phá đồ gây thiệt hại

Rất nhiều chủ homestay chia sẻ trong những rủi ro khi kinh doanh homestay. Thì tình trạng bị khách phá đồ đạc diễn ra rất thường xuyên. Không chỉ làm hỏng đồ, họ còn bày bừa, khiến phòng ốc bẩn thỉu nhếch nhác.

Nhiều khách ngoan cố không chịu thừa nhận lỗi. Cũng chẳng bỏ ra đồng nào đền bù thiệt hại. Thậm chí còn lên mạng “bóc phốt” ngược lại homestay.

Để hạn chế gặp phải tình huống này, trước khi khách nhận phòng nên yêu cầu họ ký cam kết. Trong nội dung bản cam kết cần có các thông tin cụ thể như:

  • Tình trạng hiện tại của phòng.
  • Số lượng đồ dùng, giá trị.
  • Nếu khách thuê gây thiệt hại thì phải bồi thường ra sao.

Một khi đã có văn bản làm chứng, thì chúng ta chỉ cần căn cứ vào đó để giải quyết là được. Nếu khách nhất định không đền bù nên tìm đến sự hỗ trợ của công an.

Khách quỵt, ăn chặn tiền phòng

Trường hợp này diễn ra khá phổ biến. Có rất nhiều kiểu như thuê phòng dành cho 2 người nhưng lại ở đến 4 người. Đặt phòng 5 ngày, nhưng đến ngày thứ 3 đã lén lút ra đi. Chây ì nhất định không chịu trả tiền.

Khách quỵt, ăn chặn tiền phòng
Khách quỵt, ăn chặn tiền phòng

Để giảm thiệt hại tối đa tốt nhất bạn nên yêu cầu khách thanh toán thêm 1 phần tiền nữa khi nhận phòng. Yêu cầu họ khai báo thông tin chính xác về số lượng người ở.

Giữ chứng minh nhân dân của ít nhất 1 khách/phòng. Thường xuyên kiểm tra số lượng khách ở thông qua mỗi lần dọn dẹp.

Hạn chế nhận các nhóm khách đông mà chỉ book phòng 1 – 2 ngày. Khi thấy khách có các dấu hiệu đáng ngờ lập tức báo với cơ quan chức năng.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn vượt qua được những rủi ro khi kinh doanh homestay. Vững bước trên con đường kinh doanh. Sớm trở thành địa chỉ homestay được nhiều người chọn lựa.

Avitour chuyên cung cấp các thông tin về du lịch. Giúp các bạn tìm được những địa điểm du lịch lý tưởng. Nhà hàng, khách sạn, homestay chất lượng. Những tour du lịch “ngon bổ rẻ”. Avitour người bạn đồng hành, cùng bạn khám phá Việt Nam trong mỗi chuyến đi.

 

Ngọc Hương

Xin chào các bạn, Mình là Hương, rất hân hạnh làm quen cùng các bạn. Qua một thời gian đọc sách, đi du ngoạn ở một số nơi. Mình nhận thấy đất nước ta còn hoang sơ, đây chính là một yếu tố quan trọng để có thể phát triển du lịch. Vì thế, mình quyết định lập website này, các bạn khám phá cùng mình nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button